Rơ le bảo vệ: định nghĩa, nguyên lý hoạt động, phân dòng

TTTT đã có một đôi bài viết san sớt tới Cả nhà kiến thức về rơ le, hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục Phân tích về một chiếc rơ le tương đối nhiều hiện giờ qua bài viết: Rơ le bảo vệ: khái niệm, nguyên lý hoạt động, phân chiếc nhé! Rơ le bảo kê (Protective Relays, Protection Relays) là 1 dòng đồ vật điện trong khoảng, nó dựa trên hoạt động của cuộn dây điện từ ảnh hưởng lên những bộ phận truyền động để phát hiện các điều kiện hoạt động bất thường như quá loại, quá áp, cái công suất ngược, tần số quá cao hoặc tốt.



Nguyên lý hoạt động của rơ le bảo kê

những Rơ le kiểm soát an ninh cơ điện hoạt động bằng một trong hai nguyên lý là sử dụng lực trong khoảng để hút, hoặc là cảm ứng trong khoảng. Ko giống như những rơ le điện cơ dòng chuyển mạch mang các ngưỡng điện áp hoạt động và thời kì hoạt động nhất định và thường lấp lửng, những rơ le kiểm soát an ninh thường sở hữu tuổi thọ dài, mang thể điều chỉnh và chọn lựa được những tham số thời gian/dòng điện (hoặc những tham số hoạt động khác).

Rơ le kiểm soát an ninh với thể tiêu dùng những mảng đĩa cảm ứng, nam châm sở hữu cực trong khoảng bị xẻ rãnh, những cuộn dây hãm và tác động, những tác nhân chiếc cuộn dây điện từ, công tắc rơ le điện thoại, và mạng chuyển dịch pha. Những rơ le bảo kê cũng mang thể được phân loại theo cách đo lường của chúng.

1 rơle bảo vệ sở hữu thể đáp ứng có cường độ của đại lượng điện áp hay mẫu điện.

cái rơ le cảm ứng sở hữu thể đáp ứng sở hữu tích của 2 đại lượng trong hai cuộn dây, tỉ dụ như công suất trong 1 mạch điện. Mặc dù một rơ le điện cơ tính toán tỉ số của hai số lượng là không thực tại, tác dụng tương tự sở hữu thể thu được bằng một sự thăng bằng giữa 2 cuộn dây khiến cho việc, có thể được sắp đặt để đem đến các kết quả tương tự.

phổ thông cuộn dây làm việc với thể được dùng để cung ứng “độ lệch” cho rơ le, cho phép điêu khiển độ nhạy của phản ứng trong 1 mạch bởi một rơ le khác.

các phối hợp khác nhau của “mô-men làm việc” và “mô-men hãm” có thể được tạo ra trong rơ le.

Bằng cách thức tiêu dùng một nam châm vĩnh cửu trong mạch từ, rơ le mang thể bức xúc mang chiếc điện theo hướng ngược lại. Những rơle phân cực tương tự được dùng trên những mạch điện một chiều để phát hiện các hỏng hóc, tỉ dụ như, mẫu công suất ngược đi vào máy phát điện.

những rơ le này với thể được phân phối theo tiêu chuẩn ổn định kép, duy trì 1 tiếp điểm khép mạch đột nhiên với dòng trong cuộn dây và cần có cái điện ngược để reset lại.

Đối với các mạch AC, nguyên tắc này được mở rộng với một cuộn dây phân cực nối mang 1 nguồn điện áp tham chiếu.

các tiếp điểm trọng lượng nhẹ khiến những rơle nhạy hơn, mang thể tác động 1 bí quyết mau chóng, nhưng tiếp điểm nhỏ không thể có hoặc cắt được cái điện to.

Thường thì những rơle đo lường sẽ kích hoạt các rơ le phụ phần ứng loại điện thoại.

Trong một nhà máy lắp đặt phổ thông rơle điện cơ, sẽ rất khó để xác định đồ vật nào tạo ra tín hiệu gốc đưa đi tác động mạch bảo vệ. Đây là thông tin hữu ích để giúp cho nhân viên vận hành xác định được khởi thủy gây ra những lỗi và ngăn chặn việc xảy ra sự cố như vậy 1 lần nữa.

Rơle mang thể được vật dụng sở hữu 1 phòng ban “đích” hay “cờ”, bộ phận này sẽ được nhả ra khi tiếp điểm hoạt động, để hiển thị một dấu hiệu màu đặc thù khi rơ le tác động.

Xem thêm: Bộ Điều Khiển Sạc Năng Lượng Mặt Trời

Xem thêm: Rơ le bảo vệ 

Phân loại rơ le bảo vệ

Phân chiếc relay kiểm soát an ninh theo cấu tạo

Relay bảo kê điện cơ: Hút lõi thép, Cuộn dây dịch chuyển, Cảm ứng, Động cơ, Cơ khí, Nhiệt

Relay kiểm soát an ninh tĩnh: Rơle tĩnh có điểm hay là độ nhạy cao hơn so có những rơle tiêu dùng cơ điện hoàn toàn, bởi vì nguồi cấp cho các tiếp điểm đầu ra được lấy trong khoảng 1 nguồn phân phối riêng biệt, ko phải trong khoảng những mạch tín hiệu.

Relay bảo kê khoa học số: Rơ le khoa học số với thể mô phỏng chức năng của rộng rãi cái rơle điện cơ rời rạc trong 1 trang bị, đơn giản hóa bề ngoài và bảo trì thiết bị bảo vệ. Mỗi rơle công nghệ số mang thể tự kiểm tra để công nhận sự sẵn sàng và cảnh báo của nó có phải chăng không ví như một lỗi hoặc sự cố được phát hiện. Rơle số cũng mang thể cung cấp những chức năng SCADA giám sát và thu thập dữ liệu những tiếp điểm đầu vào, đo lường, phân tích dạng sóng, và những tính năng hữu dụng khác

Relay kiểm soát an ninh số (Numerical): Sự phân biệt giữa rơle kỹ thuật số (Digital Protection Relay) và rơ le số (Numerical Protection Relay) dựa trên các đặc điểm khoa học chi tiết, và hãn hữu khi vượt ngoài chức năng bảo kê.

Phân mẫu rơ le chuẩn y chức năng, áp dụng

Rơ le bảo vệ quá dòng: Rơ le quá chiếc công nghệ số là một dòng rơle bảo vệ tác động lúc dòng chuyển vận vượt quá một giá trị tác động

Rơ le bảo vệ khoảng cách: 1 trong những dạng bảo kê rộng rãi nhất trên hệ thống truyền chuyên chở điện cao thế là rơle kiểm soát an ninh khoảng cách thức (Distance Protection Relay)

Rơ le bảo vệ so lệch cái điện: 1 dạng rơ le kiểm soát an ninh phổ thông cho những thiết bị như máy biến áp, máy phát, thanh chiếc và các con phố dây là lệch lạc chiếc điện. Đây là dạng bảo kê hoạt động dựa trên định luật Kirchhoff chiếc điện, trong đấy đề cập rằng tổng các cái điện vào và ra một nút sẽ bằng không.

Rơ le định hướng: một rơle định hướng tiêu dùng 1 nguồn phân cực bổ sung của điện áp hoặc mẫu điện để xác định hướng của 1 sự cố (lỗi)

Rơ le rà soát tính đồng bộ: Rơ le kiểm tra đồng bộ sử dụng để hòa lưới lúc tần số và pha của 2 nguồn bằng nhau trong 1 mức độ nào đó. Rơ le “kiểm tra đồng bộ” thường được dùng khi hai hệ thống nguồn điện được kết nối sở hữu nhau, chả hạn như tại một trạm phân phối kết nối hai hệ thống lưới điện, hoặc tại 1 máy cắt đầu cực máy phát để đảm bảo máy phát được đồng bộ hóa với hệ thống điện trước khi hòa lưới.

Phân chiếc relay theo nguồn điện

các rơle tự hành hoạt động dựa trên năng lượng có nguồn cội từ mạch bảo kê, tỉ dụ như thông qua các máy biến cái sử dụng để đo dòng của mẫu điện. Điều này giúp mẫu bỏ giá tiền và độ tin cậy của 1 nguồn cung cấp riêng biệt.

Rơ le phụ trợ phụ thuộc vào một pin hoặc nguồn sản xuất ac bên ngoài. 1 Số rơle mang thể sử dụng AC hoặc DC. Nguồn phân phối phụ trợ phải sở hữu độ tin cậy cao chỉ cần khoảng lỗi hệ thống.

những rơle điện có thể phân phối nguồn điện phụ trợ, vì thế gần như các ắc quy, bộ sạc và những yếu tố bên ngoài khác đều được khiến ngừa và được tiêu dùng khiến cho bản sao lưu.

Hướng dẫn Quy trình vận hành máy phát điện an toàn và hiệu quả

Mới hơn Cũ hơn