Quy trình bảo trì máy phát điện

Máy phát điện là một trong những thiết bị cần thiết trong hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống. Để đảm bảo thiết bị này luôn hoạt động bền bỉ và ổn định thì khâu Quy trình bảo dưỡng máy phát điện là rất quan trọng. Bảo trì máy phát điện là công việc giúp máy phát điện duy trì hoạt động ổn định và lâu bền. Điều này là cần thiết để giúp kéo dài tuổi thọ của động cơ, giảm thiểu nguy cơ xảy ra các sự cố hư hỏng không đáng có. Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ quy trình bảo dưỡng, sửa chữa thực hiện tại nhà.



Vì sao cần bảo dưỡng máy phát điện định kỳ?



Việc bảo dưỡng máy phát điện định kỳ sẽ giúp máy phát điện hoạt động ổn định hơn, độ bền cao và tránh được những lỗi vặt phát sinh trong quá trình vận hành.

Bảo dưỡng giúp máy chạy ít hao xăng. Các bộ phận như hệ thống lọc dầu, hệ thống bôi trơn và hệ thống lọc gió hoạt động hiệu quả hơn.

Giúp bạn tiết kiệm thời gian trong việc sửa chữa máy phát điện. ngăn chặn sự cố máy móc. Ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của gia đình, đơn vị.

Bộ phận trong máy phát điện cần bảo dưỡng định kỳ

Bạn cần nắm rõ một số bộ phận mà chúng tôi liệt kê dưới đây để có thể bảo trì, bảo dưỡng máy phát điện hiệu quả.

Động cơ

Động cơ là bộ phận quan trọng khi tiến hành bảo dưỡng máy phát điện. Bộ phận này quyết định hiệu suất phát điện của máy.

Hệ thống làm mát

Để máy phát điện không bị quá nóng khi hoạt động, người dùng nên thường xuyên kiểm tra hệ thống làm mát của máy. Nhờ có hệ thống làm mát nên tránh được trường hợp chập cháy, hư hỏng động cơ TAD531GE. Để kiểm tra thiết bị này, bạn phải tháo nắp và kiểm tra bộ tản nhiệt. Nếu bẩn nhiều cần xử lý ngay.

Hệ thống bôi trơn

Hệ thống bôi trơn bao gồm đầu động cơ và bộ lọc dầu. Bạn nên kiểm tra mức dầu và chất lượng của dầu trong máy. Bạn có thể tự thay nhớt và thay lọc nhớt để không ảnh hưởng đến môi trường. Nếu bạn có kỹ thuật và bạn biết cách xử lý lượng dầu cần thay một cách hợp lý.

Hệ thống nhiên liệu

Sau khoảng một năm sử dụng, hệ thống nhiên liệu có thể bị nhiễm bẩn và ăn mòn. Trước khi chúng phân hủy và thải ra môi trường, bạn nên cố gắng sử dụng hết nhiên liệu. Vui lòng mang máy đi đánh bóng trong vòng 3-6 tháng kể cả khi máy không hoạt động. Và vệ sinh sạch sẽ nhiên liệu để đảm bảo máy vẫn chạy ổn định, trong trường hợp máy cần sử dụng gấp.

Hệ thống điện

Một trong những lý do khiến máy phát điện không hoạt động có thể là do ắc quy yếu hoặc chết. Để máy phát điện hoạt động hiệu quả, nó phải được kiểm tra thường xuyên. Thay thế nếu có dấu hiệu ăn mòn và sạc đầy pin.

Hệ thống ống xả

Việc xử lý khí thải thoát ra từ máy phát điện là nhờ hệ thống ống xả. Bạn chú ý theo dõi đường ống xả, mối hàn, mối nối, gioăng. để xem có bị rò rỉ và ảnh hưởng ra môi trường bên ngoài hay không.

Xem thêm: https://ttttglobalcom.blogspot.com/2023/01/quy-trinh-van-hanh-may-phat-ien-toan-va.html

Xem thêm: https://linkhay.com/blog/480398/quy-trinh-bao-tri-may-phat-dien

Quy trình bảo trì máy chi tiết

Hành động chuẩn bị

Trước khi bắt đầu quy trình bảo trì máy phát điện, người dùng nên kiểm tra các vấn đề sau:

  • Kiểm tra tất cả các công cụ cần thiết.
  • Trang bị cho mình các thiết bị bảo hộ thích hợp cho mỗi giai đoạn bảo trì.
  • Treo biển báo ở những khu vực cần bảo trì
  • Kiểm tra cẩn thận sự an toàn, tình trạng và môi trường xung quanh máy phát điện.
  • Chạy máy phát điện ở chế độ không tải trong 10 phút, sau đó chuyển sang chế độ có tải trong 15 phút.
  • Để đánh giá tình trạng hoạt động của thiết bị, điều cần thiết là chạy máy trước khi bảo trì. Ngoài ra nó còn có tác dụng pha loãng nhớt máy để dễ dàng thay thế.

Quá trình thực hiện

Quy trình bảo dưỡng máy phát điện này khá đơn giản nên người dùng có thể tự thực hiện. Để tiết kiệm chi phí và không bị mất chuyến.

Điều kiện A: bảo trì 6 tháng hoặc ít hơn 1000 giờ làm việc

  • Kiểm tra báo cáo phiên
  • Kiểm tra động cơ:
  • Rò rỉ dầu, nhớt, nước làm mát.
  • Thông số công tơ điện và hệ thống an toàn.
  • Kiểm tra áp suất dầu.
  • Kiểm tra hệ thống nạp khí của máy.
  • Kiểm tra hệ thống ống xả.
  • Kiểm tra ống thông hơi.
  • Kiểm tra độ căng của đai.
  • Kiểm tra cánh quạt.
  • Kiểm tra và điều chỉnh điện áp.
  • Bảo trì lần đầu:
  • Thay lọc dầu động cơ
  • Thay thế bộ lọc nhiên liệu
  • Dầu động cơ thay đổi
  • Làm sạch bộ lọc không khí

Chế độ B: 12 ​​tháng bảo trì hoặc 1500 giờ hoạt động

  • Kiểm tra và bảo dưỡng động cơ:
  • Lặp lại các bước kiểm tra thông thường Chế độ A.
  • Kiểm tra nồng độ dung dịch nước làm mát, nếu thiếu thì bổ sung thêm.
  • Kiểm tra hệ thống lọc gió:
  • Kiểm tra ống cứng, ống mềm, các mối nối.
  • Kiểm tra chỉ báo áp suất trên đường vào.
  • Thay bộ lọc không khí, nếu cần thiết.
  • Kiểm tra xem dây đai có bị hư hỏng, nứt hoặc xoắn không (thay thế nếu cần thiết).
  • Kiểm tra tình trạng của chân vịt.
  • Kiểm tra tình trạng của bộ tản nhiệt.
  • Kiểm tra và điều chỉnh điện áp.
  • Thực hiện thay đổi
  • dầu động cơ.
  • Bộ lọc dầu, dầu và nước, bộ lọc không khí (nếu cần).
  • nước làm mát
  • Khởi động máy, kiểm tra tổng máy phát điện
  • Chế độ C: 4 đến 7 năm bảo trì hoặc 2000 đến 6000 giờ làm việc
  • Làm sạch động cơ.
  • Điều chỉnh khoảng cách giữa bỏng ngô và vòi phun.
  • Kiểm tra hệ thống bảo vệ động cơ.
  • Bôi trơn bộ căng đai, phần bên ngoài của động cơ.
  • Kiểm tra và thay thế các đường ống bị hư hỏng.
  • Bình điện. (Thay cái mới nếu không đủ nguồn)
  • Siết chặt các vít bị lỏng.
  • Kiểm tra tất cả các máy phát điện.
  • đo kiểm tra cách điện (đầu máy phát điện)
  • Sau 2000 - 6000 giờ hoạt động phải thay thế phụ tùng.
  • lọc dầu
  • bộ lọc nhiên liệu
  • Bộ lọc nước
  • Dây đai trục và máy phát điện sạc pin (nếu cần)
  • nước làm mát
  • Ong nhiên liệu, van ống (ống dầu mềm)

Chế độ D: 7 đến 10 năm bảo trì hoặc 6000 giờ làm việc

  • chế độ bảo trì bằng không C (đào tạo trung cấp)
  • Làm sạch động cơ
  • Kiểm tra hệ thống làm mát
  • Vệ sinh và hiệu chỉnh kim phun, bơm nhiên liệu: được thực hiện bằng máy móc chuyên dụng tại xưởng.
  • Vệ sinh bên ngoài hệ thống làm mát: dùng vòi phun hơi nước nóng.
  • Vệ sinh, rửa bên trong hệ thống làm mát: sử dụng chất tẩy rửa chuyên dụng Fleetguard.
  • tháo rời, làm sạch và kiểm tra; Nếu phát hiện bộ phận bị lỗi, phần cửa dầu giữa khối động cơ và cửa sẽ được thay thế
  • ròng rọc chân vịt.
  • Bộ tăng áp.
  • Giảm chấn.
  • Ròng rọc giảm chấn.
  • Ròng rọc máy bơm nước
  • Bơm dầu dưới cổng
  • Máy phát điện sạc pin
  • Máy bơm áp suất cao
  • Ống hút nước và không khí
  • Thay vào đó, thay thế:
  • Bộ dụng cụ sửa chữa máy bơm nước. (Nếu cần)
  • Bơm dầu bôi trơn. (Nếu cần)
  • thiết bị ròng rọc trung gian.
  • Thay nước làm mát. + máy lọc nước
  • Thay lọc nhiên liệu và lọc nhớt
  • Ngoài ra quý khách có thể tham khảo quy trình bảo trì máy phát điện định kỳ 3 tháng 1 lần dưới đây

Bảo dưỡng máy phát điện định kỳ 3 tháng hoặc 250 giờ hoạt động

  • Làm sạch bộ lọc không khí
  • Phần tử lọc không khí nên được giữ sạch sẽ. Vì nếu lõi lọc bị bẩn sẽ làm giảm công suất động cơ. Cần vệ sinh thường xuyên nếu thiết bị phải làm việc trong môi trường nhiều bụi bẩn.
  • Thay lọc gió, lọc nhớt, lọc nhớt, thay nhớt máy. Tiếp tục tháo lọc gió và vệ sinh lọc gió nếu vẫn chưa đủ thời gian thay thế. Nếu kiểm tra màng lọc thấy màng lọc bị ngấm nước thì nên thay ngay dù chưa đủ thời gian.
  • Thay dầu bôi trơn
  • Khởi động động cơ cho đến khi động cơ chạy không tải cho đến khi nóng lên, sau đó tắt động cơ và mở que thăm dầu. Sử dụng bình dầu nằm dưới ống xả dầu, mở vít xả dầu. Siết chặt vít và sau đó từ từ đổ dầu mới vào sau khi xả hết dầu. Cuối cùng, dùng que thử để đảm bảo dầu đã đạt đến vạch cao nhất.
  • thay nước làm mát
  • Sau một thời gian nhất định phải thay nước định kỳ và tỷ lệ tiêu chuẩn là 30% - 50% hỗn hợp LCC và nước. Hiệu quả chống gỉ sẽ giảm nếu tỷ lệ thấp hơn dưới 30%.
  • Xả e và nước trong nhiên liệu
  • Tháo "ống cấp nhiên liệu" để thoát khí rồi nối lại.
  • Bơm nhiên liệu trên bộ lọc nhiên liệu để loại bỏ không khí. Đẩy không khí ra khỏi đường cấp nhiên liệu bằng cách nhấn bơm cấp nhiên liệu.
  • Kiểm tra đệm lò xo bộ lọc nhiên liệu.
  • Sử dụng cờ lê bộ lọc lò xo để tháo vòng đệm lò xo.
  • Rửa sạch bộ lọc và bôi một lớp dầu mỏng lên bề mặt bộ lọc, sau đó lắp lại. Đừng siết quá chặt.
  • Cần phải loại bỏ không khí khỏi đường ống cấp nhiên liệu sau khi thay thế vòng đệm lò xo.

Mới hơn Cũ hơn