Thông tin cơ bản về van hằng nhiệt

 Van hằng nhiệt là một linh kiện cực kỳ quan trọng trong hệ thống làm mát của động cơ Volvo Penta. Linh kiện này hỗ trợ hoạt động của động cơ trở nên nhanh và ổn định hơn, ngoài ra, nó còn giúp giữ nhiệt độ hoạt động của động cơ ở mức phù hợp để sử dụng cho nhiều mục đích. Để tìm hiểu kỹ hơn về van hằng nhiệt máy xúc của Volvo, TTTT mời quý khách hàng cùng xem bài viết bên dưới.

Thông tin cơ bản về van hằng nhiệt động cơ Volvo Penta


Chức năng của van hằng nhiệt Volvo Penta

Chức năng chính van hằng nhiệt của động cơ Volvo Penta là đóng đường truyền nước hoặc dầu đến két nước làm mát khi nhiệt độ của hệ thống động cơ còn thấp dưới mức quy định và mở van cho nước làm mát hoặc dầu đến két làm mát khi nhiệt độ hệ thống động cơ cao vượt mức. Nhờ chức năng ấy, van Volvo Penta làm cho hệ thống động cơ có thể khởi động nhanh chóng tăng lên tới nhiệt độ làm việc, ổn định nhiệt độ, đảm bảo tính kinh tế và tránh gây ô nhiễm môi trường ở giai đoạn đầu động cơ làm việc.

Tham khảo: https://ttttglobalcom.blogspot.com/2023/01/quy-trinh-bao-tri-may-phat-ien.html

Cấu tạo và nguyên lý làm việc

Thông tin sơ bộ về cấu tạo của van

  • Van hằng nhiệt Volvo Penta  được lắp trên đường dẫn nước từ nắp máy ra két làm mát
  • Môi chất công tác là hạt paraphin rắn chứa trong xi lanh của van
  • Trên xi lanh có gắn cánh van, lò xo hồi vị luôn ép van đóng.

Nguyên lý làm việc cơ bản​

Ở nhiệt độ bình thường lò so hồi vị đẩy xi lanh mang cánh van hằng nhiệt máy phát điện đi lên làm van đóng, nước không qua van. Khi nhiệt độ động cơ đạt nhiệt độ làm việc, Parapin giãn nở thắng sức cản lò so đẩy xi lanh xuống làm mở van và mở thông đường nước từ động cơ ra két làm mát ( trên két thường ghi trị số nhiệt độ mở van khoảng 52 ¸ 90 0C hoặc cao hơn )

Hư hỏng và lưu ý khi sử dụng van hằng nhiệt máy xúc Volvo


Hư hỏng thường gặp

Độ đàn hồi thân van và cơ cấu cánh van làm việc kém, do các chất chứa trong thân van hằng nhiệt máy xúc dùng động cơ  Volvo Penta bị rò rỉ dẫn đến hiện tượng van không mở hoặc mở không đủ gây nóng máy khi động cơ làm việc với công suất lớn, có trường hợp van không đóng khi nhiệt độ nước còn thấp khiến động cơ chạy lâu mới đạt nhiệt độ làm việc, làm tăng ô nhiễm môi trường và tiêu hao nhiều nhiên liệu.

Lưu ý khi sử dụng

Tuyệt đối không để động cơ Volvo hoạt động khi van hằng nhiệt máy xúc, máy phát điện, máy công trình Volvo,...bị hỏng vì tác hại xảy ra là nghiêm trọng. Chức năng của hệ thống làm mát trên động cơ đốt trong là: nhanh chóng hâm nóng động cơ và giữ ổn định nhiệt độ làm việc của động cơ ở giá trị tối ưu (85-95 độ C). Làm mát chỉ là một chức năng của hệ thống này thôi. Van giúp nhanh chóng hâm nóng động cơ và các phụ tùng Volvo Penta khác , gỡ nó ra thì sẽ mất chức năng này.

Tham khảo: https://ttttglobalcom.blogspot.com/2024/08/cong-nghe-moi-trong-san-xuat-bom-cao-ap.html

Trang chủ: https://ttttglobalcom.blogspot.com/


Mới hơn Cũ hơn