Nước làm mát máy phát điện hoạt động như thế nào

Cùng với nhiên liệu (thường là dầu diesel hoặc xăng) thì nước làm mát máy phát điện cũng là một thành phần quan trọng không thể thiếu giúp máy phát điện chạy ổn định và bền bỉ. Tác dụng thực sự của nước làm mát là gì và nước làm mát máy phát điện có những loại nào?... Những chia sẻ sau đây của Điện máy Yên Phát có phải là thứ bạn cần không, hãy chú ý theo dõi nhé!



Vì sao thay thế, bổ sung nước làm mát máy phát điện lại quan trọng?

Thay nước làm mát máy phát điện (nước làm mát) là một loại chất lỏng truyền nhiệt. Nó đóng vai trò duy trì và cân bằng nhiệt độ của động cơ luôn nằm trong giới hạn cho phép để đảm bảo cho động cơ và máy phát điện khi hoạt động không bị quá nóng hoặc giảm nhiệt độ, không bị đóng băng trong điều kiện nắng nóng.

Vai trò quan trọng của nước làm mát máy phát điện

Hơn 80% trường hợp động cơ máy phát điện bị hư hỏng, trục trặc đều liên quan đến hệ thống làm mát. Hệ thống hiệu quả này có thể giúp giữ cho thiết bị hoạt động với hiệu suất tối đa, giảm sự cố và tăng đáng kể độ ổn định.

Điều này là do quá trình đốt cháy nhiên liệu để tạo ra điện tạo ra một lượng nhiệt lớn. Nhiệt độ cao kéo dài sẽ làm hỏng các bộ phận khác (xi-lanh, pít-tông...). Do đó, để có thể đảm bảo độ nóng của máy phát điện và bảo vệ động cơ, nhà sản xuất cần trang bị hệ thống làm mát cho các mẫu xe. Hầu như tất cả các loại động cơ trên ô tô và máy móc ngày nay đều sử dụng hệ thống làm mát bằng nước vì chúng hiệu quả hơn hệ thống làm mát bằng quạt.

Về cơ bản, vai trò của nước làm mát máy phát điện bao gồm:

Làm mát động cơ trong toàn bộ quá trình làm việc, tránh hư hỏng và giúp động cơ hoạt động tốt hơn.

Kéo dài đáng kể tuổi thọ động cơ TAD731GE, hạn chế ăn mòn và mài mòn.

Giải pháp làm mát cho máy phát điện được làm bằng các linh kiện có khả năng trao đổi nhiệt và làm mát tốt. Các thành phần như chất chống đông, chất chống cặn, thuốc nhuộm, v.v. Chúng có tuổi thọ dài (thường lên đến 20.000 giờ) để bảo vệ tốt hơn, hạn chế ăn mòn phớt. . Với nước làm mát đặc biệt, máy có thể hoạt động liên tục trong thời gian dài, hạn chế hiện tượng ngưng tụ hơi nước do quá nhiệt.

Lý Do Nên Thay Nước Làm Mát Máy Phát Điện Định Kỳ

Quá trình đốt cháy nhiên liệu để tạo ra điện tạo ra nhiệt lượng lớn, nhiệt lượng này cũng có thể truyền sang dây dẫn khi có dòng điện chạy qua. Máy phát điện chạy càng lâu thì nhiệt độ trong hệ thống càng tăng cao. Vì vậy, muốn máy phát điện hoạt động hiệu quả, tránh hư hỏng thì chúng ta cần đảm bảo loại bỏ được lượng nhiệt đó.

Có nhiều phương pháp giúp giảm lượng nhiệt cho máy phát điện và phương pháp hiệu quả nhất là vận hành hệ thống làm mát. Và các chuyên gia cũng như nhà sản xuất khuyên bạn chỉ nên làm mát hệ thống liên tục để có thể giảm nguy cơ làm hỏng thiết bị của mình. Cũng như giảm nguy cơ hỏng hóc cũng như tiết kiệm chi phí sửa chữa, bảo dưỡng.

Hướng dẫn kiểm tra linh kiện nước làm mát máy phát điện

Cùng với những tác dụng trên, hệ thống làm mát cũng đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động và tuổi thọ của động cơ và máy phát điện. Vì vậy cần phải thường xuyên kiểm tra và thay nước làm mát cho máy phát điện.

Một số sự cố thường gặp với hệ thống làm mát máy phát điện

Hệ thống làm mát bằng nước có nhiều ưu điểm và tỏ ra hiệu quả hơn nhiều so với hệ thống làm mát bằng quạt. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, bạn cần thường xuyên kiểm tra hệ thống làm mát như:

Có hiện tượng đóng cặn xảy ra khi bạn sử dụng nước có quá nhiều tạp chất trong dung dịch lạnh. Vì vậy, để hạn chế đóng cặn, bạn nên sử dụng dung dịch làm mát có sẵn (không cần pha thêm nước).

Đầu xi lanh bị hư do bọt khí trong dung dịch làm mát kém chất lượng. Bọt khí bị giữ lại gây ăn mòn bề mặt bên trong xi lanh. Vì vậy, khi chọn mua nước làm mát, hãy chọn những sản phẩm chất lượng tốt!

Nóng máy hoạt động quá tải, hệ thống kiểm soát ga không tốt, hệ thống làm mát bị rò rỉ, kém hiệu quả,… Khi gặp tình trạng này, người dùng cần kiểm tra và làm rõ nguyên nhân. Để cung cấp giải pháp tốt nhất có thể.

Một số lưu ý khi kiểm tra nước làm mát máy phát điện

Hệ thống tản nhiệt sử dụng lâu ngày có thể gặp một số hiện tượng đóng cặn, hao hụt,… người dùng cần kiểm tra, bổ sung hoặc thay thế loại dung dịch làm mát phù hợp nhất. Khi thực hiện bạn cần chú ý:

Kiểm tra hệ thống làm mát máy phát điện mất bao lâu?

Người dùng cần thay nước làm mát cho máy phát điện theo khuyến cáo mà nhà sản xuất đưa ra. Thời gian thay nước làm mát đầu tiên cho máy phát điện thường là sau 250 giờ làm việc hoặc 1 năm tùy thuộc vào cách sử dụng của bạn.

Sau đó, chất làm mát có thể được thay sau mỗi 1000 giờ (hoặc 2 năm hoạt động). Thời gian này tùy thuộc vào quá trình sử dụng, tùy điều kiện nào đến trước bạn sẽ ưu tiên hơn.

Nước làm mát máy cần được thay định kỳ để thành phần hóa học của nó không bị thay đổi. Nếu để quá lâu, các linh kiện có thể biến thành axit và các bộ phận, linh kiện bên trong động cơ máy phát điện. Ngoài ra, nếu nước làm mát bị hao thì phải đổ đầy để tránh ảnh hưởng đến hoạt động và độ ổn định của động cơ.

Chú ý đến nhiệt độ nước làm mát máy phát điện

Nhiệt độ của nước lạnh sẽ nằm trong khoảng 70 – 90 độ C. Trong trường hợp nước làm mát của thiết bị vượt quá giới hạn nhiệt độ này thì cần phải thay nước để đảm bảo hiệu quả làm mát cho động cơ. Nhiệt độ làm mát ổn định sẽ bảo vệ và kéo dài tuổi thọ cho máy phát điện.

Xem thêm: https://ttttglobalcom.blogspot.com/2023/01/huong-dan-thay-nhot-ong-co-toan-va-hieu.html

Xem thêm: https://linkhay.com/blog/488963/thay-nuoc-lam-mat-may-phat-dien-nhu-the-nao

Cách thay nước lạnh máy phát điện nhanh chóng – đúng chất lượng

Trước khi thay nước làm mát

Như vậy, thay nước làm mát cho máy phát điện là một trong những bước quan trọng trong quá trình bảo dưỡng thiết bị này. Hệ thống làm mát bằng nước của máy phát điện thường được trang bị một van hàng nhiệt đóng mở để nước từ động cơ chảy vào bộ tản nhiệt.

Tuy nhiên, van hằng nhiệt trong hệ thống làm mát chỉ mở khi nhiệt độ trong khoảng 80 - 85 độ C. Vì vậy nếu muốn thay nước làm mát, bạn cần phải tháo hết nước làm mát cũ bên trong ra ngoài. Máy để làm được điều này thì cần mở van hằng nhiệt để tăng nhiệt độ nước lạnh trong 1-2h ở 50% tải.

Quy trình thay nước làm mát cho máy phát điện

Các nhà sản xuất thường chỉ đưa ra khoảng thời gian thay nước lạnh mà không hướng dẫn cụ thể người tiêu dùng từng bước. Nếu bạn lần đầu làm việc với máy phát điện và chưa biết cách thay nước làm mát, hãy làm theo các bước dưới đây và thực hiện nhé!

Bước 1: Xả hết nước lạnh máy phát điện ra khỏi két nước

Xác định vị trí chính xác của các bu lông xả nước của két nước

Đặt khay hoặc vật khác có thể hứng chất làm mát vào trong két.

Mở hoàn toàn van xả để loại bỏ tất cả chất làm mát khỏi bộ tản nhiệt.

Bước 2: Súc rửa, vệ sinh két nước làm mát máy phát điện

Thao tác này được thực hiện sau khi loại bỏ tất cả chất làm mát cũ trong máy của bạn. Nếu cần, hãy thay van xả mới và siết chặt van xả. sau này:

Tháo nắp bình chứa chất làm mát máy phát điện.

Bằng cách đổ đầy nước sạch vào bình chứa, pha thêm dung dịch tẩy rửa chuyên dụng.

Khởi động máy phát điện, để máy chạy và đạt đến nhiệt độ vận hành ổn định.

Để động cơ chạy trong khoảng 10 phút, sau đó tắt động cơ và đợi động cơ nguội hoàn toàn.

Mở nút xả của két nước làm mát, xả hết nước rửa ngược.

Bước 3: Đổ nước làm mát máy phát điện mới

Nước làm mát máy phát điện có thể pha với nước làm mát (nước cất hoặc nước cất) theo tỷ lệ thích hợp. Nói chung, tỷ lệ áp dụng là 40% nước sạch (nước cất/nước sạch) và 60% chất làm mát. Đây cũng là tỷ lệ được nhà sản xuất khuyến nghị để tránh nồng độ nước làm mát không chuẩn và thuận tiện cho việc đo mực nước.

Cho từ từ dung dịch đã pha với nước sạch đến mức chuẩn quy định vào ngăn chứa nước.

Sau khi đổ đầy bình chứa chất làm mát mới, bạn cần thực hiện khử bong bóng. Điều này tránh trường hợp nhiệt độ động cơ nóng hơn thực tế.

Bước 4: Kiểm tra lại hệ thống

Sau khi thay chất làm mát, mức chất làm mát bên trong két sẽ thay đổi. Vì vậy, người dùng cần thường xuyên kiểm tra mực nước bên trong két để đảm bảo mực nước làm mát luôn nằm trong khoảng quy định, không có bọt khí, tăng hiệu quả bảo vệ động cơ.
Mới hơn Cũ hơn