BỘ ĐIỀU CHỈNH ĐIỆN ÁP TỰ ĐỘNG - AVR

 Bộ điều chỉnh điện áp tự động (AVR) là gì?

Bộ tự động điều chỉnh điện áp, tần số tự động (Automatic Voltage Regulator - AVR) rong các máy phát điện, là một phần đóng vai trò quan trọng của mỗi máy phát hoặc hệ thống tổ máy phát điện, nếu như mất tính năng tự động điều chỉnh này thì chất lượng điện cung cấp (điện áp và tần số) không đáp ứng được yêu cầu khắt khe của hệ thống thiết bị TTTH

Bộ AVR máy phát điện hay còn gọi là bộ tự điều chỉnh điện áp, phòng ban này cùng lúc thực hành 4 chức năng cơ bản:

Điều chỉnh điện áp máy phát điện: có chức năng này bộ AVR nó sở hữu thể tiến hành theo dõi điện áp đầu ra của máy phát điện công nghiệp, đồng thời so sánh mang một điện áp tham chiếu.

ngừng tỉ số điện áp: khi máy phát điện được khởi động bộ điều chỉnh điện áp tự động sẽ sở hữu khuynh hướng nâng cao cái kích thích lên sao cho đủ điện áp đầu ra như tham chiếu theo giá trị đặt hoặc điện áp lưới. Song song bộ điều chỉnh điện áp tự động cũng phải luôn theo dõi tỷ số này để điều chỉnh chiếc kích thích cho phù hợp, dù rằng điện áp máy phát chưa đạt tới điện áp tham chiếu.

Điều khiển công suất vô công của máy phát điện: Ngoài việc theo dõi và điều khiển điện áp, còn phải theo dõi và điều khiển mẫu điện vô công sở hữu thể hiểu là điều khiển chiếc kích thích khi công suất vô công và điện áp lưới với sự thay đổi, sao cho mối địa chỉ giữa điện áp máy phát, điện áp lưới và công suất vô công phải là mối địa chỉ hợp lý.

Bù trừ điện áp suy giảm trên phố dây: Muốn giảm bớt tác hại của hệ thống do qúa trình vận hành máy phát điện gây ra. Do Bộ điều áp phải dự đoán được khả năng sụt giảm của tuyến đường dây, và tạo ra điện áp bù trừ cho độ sụt giảm đó. Bộ AVR máy phát điện ko phụ thuộc vào tần số, chỉ trừ khi nào phải chăng hơn ngưỡng cho phép thì nó sẽ cắt giảm kích trong khoảng đầu ra bảo vệ cho AVR và đầu phát an toàn.



Giới thiệu các mẫu bộ tự động điều chỉnh điện áp

Mỗi hệ thống kích trong khoảng của máy phát được thiết bị 1 bộ tự động điều chỉnh điện áp (Automatic Voltage Regulator – AVR). Bộ AVR được đấu nối mang các biến điện áp một pha ll0V riêng biệt nhau nằm trong tủ thiết bị đóng cắt máy phát. Bộ AVR đáp ứng được thành phần pha trật tự thuận của điện áp máy phát và không phụ thuộc vào tần số. Bộ AVR là cái điện tử khoa học số, nhận dấu hiệu đầu vào là điện áp 3-pha tại đầu cực máy phát, dùng nguyên lý điều chỉnh PID theo độ lệch điện áp đầu cực máy phát, nó cũng mang chức năng điều chỉnh hằng số hệ số công suất và hằng số chiếc điện trường.

một bộ cài đặt điện áp được dùng, trang bị này thích hợp mang việc vận hành bằng tay tại tủ điều chỉnh điện áp và tại tủ điều khiển tại chỗ tổ máy. Bộ cài đặt này với khả năng đặt dải điện áp đầu cực máy phát trong khoảng ±50% trị giá điện áp định mức. Hầu hết các bộ cài đặt giá trị vận hành đều là kiểu điện tử công nghệ số. Bộ cài đặt giá trị điện áp vận hành bằng tay và bộ cài đặt giá trị điện áp dòng phải tự động đặt về giá trị nhỏ nhất lúc tổ máy giới hạn. Bộ AVR điều khiển tự động đóng hoặc mở mạch mồi kích từ ban đầu trong công đoạn khởi động tổ máy.

Chức năng bù điện kháng được kiểu dáng kèm theo các bí quyết điều chỉnh để sở hữu thể bù điện kháng trong khoảng lớn nhất là 20%. Chức năng bù loại giữa những tổ máy được mẫu mã để đảm bảo điện kháng được phân bổ ổn định giữa các máy phát. Sở hữu biện pháp ngăn đề phòng quá kích trong khoảng máy phát trong quá trình phát động và giới hạn thông thường của tổ máy.

Bộ AVR cùng mang trang thiết bị phụ được đặt trong tủ độc lập trên sàn máy phát, phù hợp sở hữu các tủ khác của hệ thống kích từ. Tất cả trang vật dụng cho vận hành và điều khiển được lắp trên mặt trước của tủ.

những mạch tổ hợp được ngoại hình với độ tin cậy lớn nhất mang thể và có kết cấu dự phòng phù hợp để sự cố ở một vài phần tử điều khiển sẽ ko làm cho hệ thống kích trong khoảng gặp nguy hiểm hay ko vận hành. Đông đảo những phòng ban sẽ thích hợp mang điều kiện làm việc liên tiếp và dài hạn dưới điều kiện nhiệt độ 00C-700C và độ ẩm đến 95%.

Xem thêm:https://ttttglobalcom.blogspot.com/2023/02/kich-tu-may-phat-ien-la-gi-nguyen-ly.html

Xem thêm:https://linkhay.com/blog/502061/bo-dieu-chinh-dien-ap-tu-dong-avr

Mỗi cầu nắn dòng thyristor được vật dụng riêng một mạch điều khiển xung. Mạch điều khiển xung có khả năng vận hành tự động và không tự động.

những cổng dấu hiệu vào và ra mang thể bị ảnh hưởng do những nhiễu loạn trong mạch điều khiển, bởi thế được bảo vệ bằng các bộ lọc nhiễu hoặc bằng những rơ le thích hợp.

Độ tin cậy và chính xác của góc pha mạch điều khiển xung phải đảm bảo sao cho những bộ chỉnh lưu hoạt động trong số đông phạm vi áp xoay chiều là 30% – 150% trị giá định mức và tần số là 90%- 145% trị giá định mức, thậm chí cả khi sóng điện áp bị méo (không là hình sin).

Bộ AVR cơ bản gồm với một vòng lặp điều chỉnh áp bằng các tín hiệu tích phân vận tải để đạt được sự ổn định trợ thì và ổn định động. Đo lường điện áp máy phát được thực hiện trên cả ba pha. Độ chuẩn xác của điện áp điều chỉnh nằm trong trong khoảng 0.5% trị giá cài đặt, trong các chế độ vận hành từ không tải tới đầy tải.

1 dấu hiệu điều khiển từ bên ngoài được tác động vào bộ AVR để thay đổi liên tục trị giá điều chỉnh cái mà ko cần bất cứ 1 bộ phận quay nào. Một mạch cản có thể được dùng để giảm thiểu độ dốc của tín hiệu bên ngoài, nếu cần yếu.

Bộ AVR được cung cấp cùng có các bộ dừng trị giá kích từ min, max và sở hữu thể điều chỉnh; bộ ngừng cho phép tổ máy vận hành an toàn và ổn định, thậm chí tại những giá trị giới hạn trên và dưới kích trong khoảng. Bộ dừng hoạt động sẽ tác động điều chỉnh góc mở các thyristor. Nó với khả năng đưa các con phố cong vận hành của các bộ ngừng càng sắp mang các con phố cong công suất của tổ máy. Do sự xuất hiện sụt áp ngay thức thì hoặc do ngắn mạch ngoài, bộ dừng quá kích từ sẽ ko phản ứng từ 1s để cho phép chuẩn xác lại mẫu kích trong khoảng hiếp dâm.

Các giá trị đo lường phù hợp như đo tính trễ của mạng được lấy để đưa vào phục vụ chế độ vận hành dưới kích trong khoảng.

một Mạch khoá giữ ổn định mạng (hoặc chống dao động) – switchable stabilizing network được thiết bị để góp phần dập dao dộng của tổ máy bằng phương pháp điều khiển phù hợp bộ kích từ. Dấu hiệu ổn định được dừng sao cho nó không thể khiến bộ kích từ đổi thay quá l0% trị giá bình thường trong bất cứ trường hợp nào. Tín hiệu ổn định sẽ tự động cắt lúc mẫu tác dụng nhỏ hơn giá trị đã xác định. Nó sở hữu khả năng xác định những giá trị từ 10-30% trị giá loại tác dụng thông thường và điều chỉnh dấu hiệu đầu ra của khoá Giữ ổn định mạng theo thực tiễn sở hữu những trị giá liên tiếp trong khoảng 0 tới giá trị lớn nhất của nó. Các thông số ổn định được dựa vào thành phần tích phân của biến đổi công suất tác dụng. Tín hiệu công suất đầu vào được lọc thích hợp để ko sinh ra giá trị bù điện áp nhất quyết. Bộ AVR được trang bị bộ điều khiển áp con đường dây và mạch bù chiếc tổ máy để phân bố chuyển vận giữa các máy phát.

Bộ điều khiển tự động bán dẫn hoặc kỹ thuật số

hiện giờ, bộ điều khiển thường cấu tạo trên công nghệ số-vi xử lý. Màn hình cảm ứng (Touch-screen) được kết nối để với thể cài đặt tham số, thuật toán điều khiển bvà đo lường những giá trị ngay lập tức. Một số bộ điều tốc cho các máy phát cớ to (>15MW) bộ điều khiển mang thể kết nối tới hệ thống giám sát SCADA trong nhà máy để giám sát các thông số tức tốc, biểu đồ vận hành kí vãng (trent) hoặc những sự kiện bởi các giao thức và mạng thông báo đa dạng hoặc chuyên biệt của nhà cung cấp (Modbus, CAN bus,…)

Bộ điều chỉnh điện áp bằng tay

Bộ điều chỉnh điện áp bằng tay có khả năng điều chỉnh góc mở thyristor bằng 1 mạch độc lập. Để chỉ báo sự khác nhau giữa điều khiển bằng tay và điều khiển tự động, sẽ đồ vật một mạch thăng bằng. Trong trường hợp bộ điều chỉnh tự động gặp sự cố thì điều chỉnh bằng tay phải sẵn sàng để tổ máy tiếp diễn vận hành. 1 Mạch chuyển tiếp phải được cung ứng để cho phép chuyển từ chế độ tự động sang chế độ bằng tay mà không có sự thay đổi nào cho bộ kích từ.

những vật dụng chuyên dụng cho điều khiển bằng tay được cung ứng cho mỗi hệ thống kích trong khoảng máy phát. Trang đồ vật khóa chế độ, chuyển mạch được kiểu dáng cho tủ kích từ tại các tủ điều khiển tổ máy tại chỗ và tại phòng điều khiển để mang thể tuyển lựa chế độ vận hành của hệ thống kích từ là tự động điều chỉnh điện áp (AVR) hoặc diều chỉnh bằng tay.

1 bộ điều khiển chuyển tiếp cũng phải được mẫu mã để chuyển tiếp điều khiển kích từ từ chế độ AVR sang chế độ điều chỉnh bằng tay trong trường hợp mất tín hiệu trong khoảng một vài trang bị đo áp hoặc nguồn vận hành DC, AC của hệ thống AVR. Bộ phát hiện dấu hiệu áp xoay chiều sẽ phân biệt được giữa sự cố của mạch áp thứ cấp (đứt mạch, mất pha..) hoặc sự sụt áp của mạch sơ cấp gây ra bởi các sự cố ngắn mạch.

Trang đồ vật điều khiển bằng tay được ngoại hình để liên tiếp và tự động đặt tại những vị trí tương ứng có các trị giá mà bộ AVR đạt được sao cho không với sự đổi thay về cái kích từ nào xảy ra khi chuyển trong khoảng chế độ AVR sang điều khiển bằng tay hoặc do chọn chế độ vận hành hoặc do bộ điều khiển chuyển tiếp ảnh hưởng. 

Để tìm hiểu về Quy Trình Bảo Trì Máy Phát Điện hãy tìm hiểu tại đây


Mới hơn Cũ hơn