Cấu tạo và chức năng chính của hệ thống nhiên liệu động cơ diesel

Hệ thống nhiên liệu diesel bao gồm một bể chứa, một đường ống, một bộ phận lọc, một kim phun và một bơm phun. Công việc của hệ thống nhiên liệu diesel này là cung cấp nhiên liệu và không khí sạch cho các xi lanh của động cơ diesel.

Động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu diesel không có cảm biến bướm ga để điều khiển công suất như động cơ xăng. Thay vào đó, nó được kiểm soát bằng cách điều chỉnh mức phun nhiên liệu của động cơ.



Nhiệm vụ chính của hệ thống nhiên liệu động cơ diesel

Cung cấp nhiên liệu cần thiết cho động cơ

Hệ thống phân phối nhiên liệu diesel sẽ bao gồm các bộ phận như xi lanh và piston được lắp trực tiếp vào thân bơm phun. Nhiên liệu sẽ được nén đến áp suất cao, sau đó được chuyển đến các kim phun và phân tán trong buồng đốt của động cơ.

Điều chỉnh lượng nhiên liệu

Lượng không khí cung cấp cho động cơ diesel về cơ bản là không đổi và không phụ thuộc vào tốc độ quay hoặc tải trọng. Vì công suất động cơ tỷ lệ thuận với lượng phun nên khi hệ thống nhiên liệu diesel thay đổi lượng phun, công suất và mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ thay đổi.

Điều chỉnh thời gian phun

Hệ thống động cơ diesel sẽ có nhiệm vụ phun nhiên liệu vào xi lanh đúng thời điểm. Nhờ đó, động cơ có thể đốt cháy nhiên liệu một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống nhiên liệu điêzen

Cấu tạo hệ thống nhiên liệu diesel

Cấu trúc của hệ thống nhiên liệu động cơ diesel bao gồm 5 phần tử:

  • The Fuel Rank: Bộ phận dự trữ và cung cấp nhiên liệu cho động cơ, được thiết kế phù hợp với nhu cầu sử dụng trong khoảng thời gian hợp lý. Tất cả các thùng nhiên liệu đều có nắp đậy để đảm bảo không bị nhiễm bẩn, có lỗ thông hơi để không khí đi vào và thay thế nhiên liệu đã sử dụng. Ngoài ra, bình xăng còn có ba lỗ thông để đổ xăng, xả xăng và xả nước.
  • Các đường dẫn nhiên liệu: Trong kết cấu của hệ thống nhiên liệu điêzen, trong động cơ có ba loại đường dẫn nhiên liệu. Bên trong:

Đường dẫn nhiên liệu hạng nặng có khả năng chịu được áp suất cao từ bơm cao áp đến kim phun.

Đường nhiên liệu ở giữa sẽ tạo ra một áp suất vừa phải đến nhẹ tồn tại giữa bình chứa và kim phun.

Đường nhiên liệu nhẹ sẽ đưa dầu diesel từ bình chứa đến bơm cao áp. Nó thường được sử dụng ở những khu vực chịu ít áp lực hơn.

  • Bộ lọc nhiên liệu Điêzen: Bộ phận ngăn ngừa các hạt làm tắc nghẽn hệ thống nhiên liệu trong cấu trúc của hệ thống nhiên liệu điêzen. Phần tử bộ lọc nhiên liệu bao gồm ba phần: bộ lọc chuyển nhiên liệu diesel, bộ lọc chính và bộ lọc thứ cấp. Thông thường, hệ thống nhiên liệu dầu diesel cần được lọc nhiều lần để đảm bảo động cơ luôn hoạt động trơn tru.
  • Kim phun nhiên liệu: Kim phun có chức năng phun nhiên liệu với áp suất cao vào buồng đốt. Đây được coi là một bộ phận quan trọng trong cấu trúc hệ thống nhiên liệu động cơ diesel trong quá trình đốt cháy nhiên liệu.
  • Bơm nhiên liệu Diesel: Là bộ phận được sử dụng nhiều trong các kết cấu hệ thống nhiên liệu Diesel tốc độ cao, giúp cung cấp nhiên liệu một cách tự động cho hệ thống phun. Bơm phun thường sẽ đi kèm với một đòn bẩy giúp loại bỏ không khí ra khỏi hệ thống.

Tham khảo: https://ttttglobalcom.blogspot.com/2022/12/top-4-thuong-hieu-bo-ieu-khien-may-phat.html

Tham khảo: https://ttttglobal.business.blog/2023/01/17/cau-tao-va-nhiem-vu-chinh-cua-he-thong-nhien-lieu-dong-co-diesel/

Nguyên tắc hoạt động của hệ thống nhiên liệu động cơ diesel

Nguyên lý làm việc của hệ thống nhiên liệu động cơ diesel như sau: khi động cơ hoạt động, nhiên liệu như dầu diesel từ thùng chứa sẽ chảy qua đường ống đến bầu lọc thô và bơm thấp áp. Tại đây, nhiên liệu sẽ được lọc và chuyển đến khoang bơm cao áp.

Trước khi vào xi lanh, nhiên liệu sẽ được bơm ra ngoài hòa trộn với không khí cho đến khi đi vào xi lanh gặp áp suất, nhiệt bên trong sẽ bốc cháy tạo động năng giúp xe khởi động. Khí thải sau quá trình đốt cháy sẽ theo ống xả di chuyển ra bên ngoài.

Động cơ diesel ngày càng được sử dụng nhiều do hiệu suất cao mà chi phí nhiên liệu lại rẻ hơn so với động cơ xăng. Các chi tiết của hệ thống nhiên liệu diesel như bơm cao áp, kim phun,... cũng có độ chính xác cao với sai số chỉ 1/100mm. Tuy nhiên, động cơ sử dụng hệ thống nhiên liệu diesel vẫn còn những hạn chế như phát ra khói đen khi tăng tốc, phát ra tiếng ồn lớn, v.v. Vì vậy, động cơ xăng và trong tương lai là động cơ điện sẽ là động cơ chính được sử dụng trên ô tô.

Hãy liên hệ TTTT Global để biết thêm thông tin. 

Mới hơn Cũ hơn